วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ทำอย่างไร เมื่อเราอยากทำผ้าป่าที่ไต้หวัน

       การทำบุญที่ไต้หวัน หลายๆคนที่สงสัยว่าแรงงานไทยในไต้หวัน เขาไปทำบุญกันยังไง มีวัดไทยไหม มีพระไทยไหม คำตอบคือมีค่ะ ที่ไต้หวันมีวันไทยอยู่หลายวัดเหมือนกัน คนไทยส่วนใหญ่ว่างจากการทำงานก็จะไปทำบุญกัน ไปวันวัดกัน เพื่อเป็นศิริมงคลกับชีวิต และอีกการทำบุญหนึ่งที่ทำกันในทุกๆปีคือ งานผ้าป่าสามัคคี  หรือที่เรียกว่า งานเปิดซองผ้าป่า ของคนไทยในไต้หวัน
       ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่อยากทำบุญกับพี่น้องในไต้หวัน เริ่มแรกเลยกับการทำบุญครั้งนี้ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง จะทำอย่างไร ถือเป็นโชคดีที่ดิฉันมีพี่ๆที่เขาเคยทำ งานเปิดซองผ้าป่า มาแล้วค่อยให้คำปรึกษา ให้ดิเริ่มจากตรงใหน ทำยังไง และโชคดีที่ได้รู้จักพี่ๆที่ทำงานในไต้หวันอยู่กันคนจังหวัดค่อยช่วยในเรื่องการแจกจ่ายซองผ้าป่า รวมทั้งเพื่อนและน้องๆคนบ้านเดียวกัน ทุ้มเทช่วยเหลือการจัดทำผ้าป่าในครั้งนี้

งานเปิดซองผ้าป่าที่ไต้หวัน

       จุดเริ่มต้นของการทำบุญเปิดซองผ้าป่า

          ดิฉันมีเวลาเพียงเดือนเดียวกับการเตรียมงานทั้งหมด เริ่มจาก ติดต่อทางวัดว่าเราจะทำผ้าป่าเข้าวัด โดยมีพ่อและแม่ พี่น้องทางบ้านช่วยประสานงานให้ จากนั้นพี่ๆที่เรารู้จักในไต้หวันขอให้เขาเป็นประธานและกรรมการการจัดทำผ้าป่าร่วม รายชื่อที่ได้ส่งให้ทางเมืองไทยจัดพิมพ์และส่งไปให้ที่ไต้หวันจากนั่นมานั่งคิดกันในเรื่องของการกำหนดวันเปิดซอง สถานที่จัดงาน ข้าวปลาอาหารจัดเลี้ยงในงานเปิดซองผ้าป่า พอได้ข้อสรุปก็ดำเนินการจัดจ่ายแจกซองผ้าป่าให้กับเพื่อนพี่น้องคนไทยในไต้หวัน บอกบุญกับทุกๆคน หากถามว่าตอนนั้นเหนื่อยไหม ท้อไหม ตอบได้เลยว่าทั้งเหนื่อย ทั้งท้อ กลัวงานออกมาไม่ดี  ขอบคุณพี่ๆที่ค่อยให้กำลังใจ ช่วยงานจนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

บุญใดๆที่ทำ ขอเพียงใจเราเป็นกุศล ผลแห่งบุญกุศลที่ได้ทำจะบังเกิดกับตัวเราและครอบครัว

ผ้าป่าไต้หวันถวายไทย
         
 ดิฉันกลับประเทศไทยเพื่อนำเงินที่ได้กลับมาถวายให้กับทางวัด

ณ วันนี้ความทรงจำดีๆ ไม่เคยลืมเลือน ขอขอบคุณพี่ๆน้องๆที่ร่วมบุญ และค่อยช่วยเหลือดิฉันมาโดยตลอด ขอพรใดๆในสากลโลกจงบังเกิดแด่พี่ๆน้องๆ ขอบุญนั้นจงปกป้องคุ้มครอง ให้ปราศจากโลกภัยอันตรายทั้งหลายทั้งปวง ขอให้พบกับสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต นำพาแต่ความสุขความเจริญด้วยเทอด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น