วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ข่าวสารเพื่อพี่น้องแรงงานไทยกับงานไต้หวันค่ะ

ถือเป็นสัญญาณอันดี
           สำหรับแรงงานไทยในไต้หวันกับข่าวการต่อสัญญาโดยไม่ต้องกลับไทยให้เสียเวลาและเงินค่าหัวให้กับบริษัทจัดหางานรอบใหม่ เพื่อกลับเข้ามาทำงานในไต้หวันอีกครั้ง
          ไต้หวันผ่านการแก้ไขกฎหมายการจ้างงานวาระแรก เรื่องคนงานต่างชาติเมื่อทำงานครบสัญญา 3 ปี ไม่ต้องเดินทางกลับประเทศเสียค่าหัวมาใหม่ สามารถต่อสัญญาทำงานในไต้หวันต่อไปได้เลย
          ในวันที่ 1 ต.ค. 2557 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติของไต้หวัน ได้พิจารณาร่างกฎหามายการจ้างงานฉบับแก้ไขในวาระแรก ได้ยกเลิกข้อเกี่ยวข้องกับคนงานต่างชาติเมื่อทำงานครบสัญญา 3 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศอย่างน้อย 1 วัน จากนั้นจึงจะกลับเข้ามาทำงานในไต้หวันต่อไปได้ ซึ่งทำให้แรงงานต่างชาติต้องเสียค่าหัวให้แก่บริษัทจัดหางานรอบใหม่ ขณะเดียวกันยังทำให้เกิดการขาดช่วงในการทำงาน ทำให้เดือดร้อนทั้งลูกจ้างและนายจ้าง
          อย่างไรก็ตามการร่างกฎหมายจ้างงานฉบับแก้ไขนี้ ยังคงต้องรอการพิจารณาครั้งที่ 2 และที่ 3 ต่อไป หลังจากผ่านการพิจารณาทั้ง 3 วาระแล้ว จึงจะประกาศมีผลบังคับใช้ต่อไป(คาดว่า จะสามารถผ่านสภาได้ภายในสิ้นปีนี้) และหลังประกาศใช้แล้ว จะให้นายจ้างมีเวลาเตรียมตัวอีก 6 เดือน คาดว่าภายในสิ้นปีหน้า แรงงานต่างชาติที่ทำงานครบสัญญา 3 ปี และนายจ้างยินดีต่อสัญญาให้ ไม่ต้องเดินทางกลับประเทศเสียค่าบริการจัดหางานมารอบใหม่ ทำให้ภาระของแรงงานต่างชาติที่ทำงานในไต้หวันลดลงอย่างมาก
          ในอนาคต แรงงานต่างชาติจะเสียเพียงเสียค่าหัวครั้งแรก ก็สามารถทำงานในไต้หวันได้นานถึง 12 ปี (หากนายจ้างยินยอมต่อสัญญาจ้างให้)
          ทั้งนี้ กฎหมายจ้างงานฉบับแก้ไขนี้ต้องผ่านการพิจารณาทั้ง 3 ครั้งจากสภานิติบัญญัติของไต้หวัน
เพื่อน ๆ พี่ๆ น้องๆ แรงงานไทยร่วมกันเอาใจช่วยให้กฎหมายจ้างงานฉบับบแก้ไขนี้ผ่านไปได้ด้วยนะค่ะ

งานไต้หวัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น