วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เตือนภัยก่อนถึงตัว กับงานไต้หวัน

เมื่อไม่นานมานี้ดิฉันได้พูดคุยกับน้องคนหนึ่งถึงประสบการณ์ที่เขาเจอมา ซึ่งดิฉันไม่อาจเอยชื่อน้องเขาชื่อผู้ติดต่อ ชื่อสาย รวมถึงบริษัทจัดหางานได้ เหตุมีอยู่ว่า
          น้องเขาเป็นคนหางานคนหนึ่งซึ่งสนใจและกำลังมองหางานไต้หวันอยู่ และได้หางานกับคนๆหนึ่งซึ่งเป็นคนติดต่อให้กับสายอีกที ซึ่งสายคนนี้เขาส่งคนหางานให้กับหลายๆบริษัทจัดหางาน งานที่น้องเขาสนใจสมัครนั้น บริษัทแรกไม่มีงานให้น้องเขา สายคนนี้เลยบอกว่าให้เปลี่ยนงานคือเปลี่ยนไปกับอีกบริษัทจัดหางานหนึ่ง มีงานแน่นอน สายบอกเช่นนั้น น้องเขาก็รอๆๆงานจากบริษัทจัดหางานนี้ และแล้วก็ไม่มีงานให้น้องเขาอีกเช่นเคย จากนั้นสายคนนี้ก็พาเปลี่ยนงานให้กับอีกบริษัทจัดหางานหนึ่งซึ่งเป็นบริษัทที่สามแล้ว พอมาถึงบริษัทนี้ พอให้ทำใบสมัครบอกน้องว่าได้งานแน่ๆครับ แต่น้องเขาเองไม่รู้ว่างานและตำแหน่งงานที่ได้คืองานอะไร นายจ้างชื่ออะไร แล้วนัดให้น้องเขาเข้าบริษัทเพื่อไปว่างเงินค่ามัดจำงาน ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการและกลัวไม่ได้งานเนื่องจากรอตำแหน่งงานเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว งานที่ทำอยู่ก็ลาออก เพราะทางบริษัทจัดหางานได้บอกว่างานที่ได้จะได้ไปเร็วๆนี้ อีกทั้งค่าใช้จ่ายที่อยู่ระหว่างรองาน พอรู้ว่าได้งานก็ตกลง เข้าว่างเงินจำนวนหนึ่งกับทางบริษัทจัดหางานนั้นทันที ณ วันนี้น้องเขายังไม่ได้ไปทำงานไต้หวันเลย ทางบริษัทจัดหางานก็โทรเลื้อนๆน้องเขาเรื่อยๆ จะเดินหน้าก็ไม่ได้ จะถอยหลังก็ไม่ได้
          เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ควรระวังและอย่าไว้ใจใครในการหางานกับสายหรือบุคคลที่แนะนำนะค่ะ ถ้ามีข้อสงสัย ไม่ชอบมาพากลหรืออย่างไร ให้ออกห่างคนพกนี้ไว้ หรือหากเจอเหตุการณ์เช่นนี้ สามารถร้องเรียนและแจ้งขอความช่วยเหลือกับกรมการจัดหหางานได้ค่ะ
          ขอขอบคุณน้องที่ให้ประสบการณ์เป็นวิทยาทานแก่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ไว้ ณ ที่นี้ด้วย.
งานไต้หวัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น